Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Thành công từ những lần thất bại của Lý Qúy Trung


Lý Quí Trung (sinh 1966) là một doanh nhân, nhà hoạt động xã hội và diễn giả Việt Nam. Ông là thành viên sáng lập Tập đoàn Nam An Group chuyên kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực cao cấp, trong đó có chuỗi cửa hàng Phở 24 với hơn 70 cửa hàng trong và ngoài nước. Các thương hiệu ẩm thực nổi bật khác bao gồm Nhà hàng Maxim’s Nam An, Nhà hàng Thanh Niên, Nhà hàng An, Nhà hàng An Viên, chuỗi café Gloria Jean's Coffees, cafe Ibox, Cafe Terrace, chuỗi tiệm bánh Breadtalk, kem Goody.


Được biết đến là 1 trong "5 tiến sĩ quyền lực" trong Thuê xe Đà Nẵng giới doanh nhân Việt, Lý Quý Trung bảo vệ luận án năm 2008, với học vị Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Western Kennedy, Mỹ, đồng thời, “vua” Phở 24 cũng là Cử nhân Kinh tế trường Đại học Western Sydney, Australia cũng như học cao học tại Trường đại học Griffith, Australia.

Với một danh sách dài các bằng cấp trong nước cũng như nước ngoài, ít ai biết được rằng, Lí Quý Trung cũng đã từng thi rớt đại học vào năm 19 tuổi. Khi thi rớt, ông xin đi làm bồi bàn rồi tiếp tân trong khách sạn, đây cũng chính là cánh cửa dẫn ông tới con đường thành công sau này khi quyết định gắn bó với lĩnh vực dịch vụ này.

Năm 1993, anh đặt chân tới Úc mà trong túi chỉ có Cho thuê xe Đà Nẵng 200 USD. Ba tháng đầu phải ăn nhờ, ở đậu, phải đối diện với muôn vàn khó khăn, anh vẫn tin mình sẽ vượt qua. Anh phải làm rất nhiều việc, bất kể đêm ngày và chuyển chỗ ở tới mấy chục lần, thậm chí phải ngủ nhờ trong nhà thí (dành cho những người bất hạnh và ở miễn phí), nhưng vẫn thi đậu vào ngành Quản trị du lịch khách sạn thuộc Đại học Sydney Western. 

Trở về nước sau 6 năm học tập tại Úc, Lý Quí Trung được mời làm Phó Tổng giám đốc Công ty Sản xuất thực phẩm TECA World, một liên doanh giữa Bộ Quốc phòng và Hồng Kông.  Một năm sau, anh được bổ nhiệm làm vai trò CEO của Khách sạn Saigon Star. Chia tay Saigon Star, Lý Quý Chung quyết định tập trung giúp gia đình kinh doanh hệ thống nhà hàng. Hai năm sau đó, anh đã xây dựng thành công hệ thống nhà hàng cao cấp, chuyển từ quản lý gia đình sang quản trị doanh nghiệp với Cho thuê xe Đà Nẵng thương hiệu Nam An Group. 

Trong thời gian điều hành hệ thống nhà hàng Nam An, Lý Quí Trung cùng với gia đình đã nảy ra ý tưởng kinh doanh phở - một món ăn rất quen thuộc của người Việt Nam và được nhiều du khách nước ngoài yêu thích. Nhưng chính vì món ăn này đã quá quen thuộc với người Việt, nên việc tạo nên thương hiệu chính là khó khăn lớn nhất. 

Năm 2003, Lý Quí Trung mở cửa hàng đầu tiên tại số 5 Nguyễn Thiệp - đối diện Khách sạn Sheraton Sài Gòn, dù không phải tất cả mọi thành viên trong gia đình đều ủng hộ, vì ý tưởng kinh doanh chuỗi nhà hàng này bị cho là quá táo bạo, và chính sự táo bạo này đã làm nên thành công của “Phở 24” ngày nay. Ở Việt Nam, Phở 24 đã có một hệ thống khá lớn với hơn 60 cửa hàng (một phần trong số đó đã nhượng quyền thương hiệu) – là chuỗi cửa hàng lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ đứng sau KFC. Không những thế, Phở 24 còn có 17 cửa hàng được nhượng quyền thương hiệu ở Úc, Hàn Quốc, Singapore, Hongkong, Indonesia, Philipines, Campuchia...

Nhưng ít ai biết được, trước khi thành công với Phở 24 và nhiều nhà hàng khác trong hệ thống Nam An, Lý Quí Trung cũng đã từng phải chịu đựng thất bại. Bài học rút ra từ sự thất bại được anh đúc kết: “Hãy nhìn nhận thất bại theo khía cạnh tích cực để cho thuê xe máy Đà Nẵng rút ra bài học cho những ý tưởng kinh doanh tiếp theo, chứ đừng để nó quật ngã mình”.

Cuộc sống cũng như vậy, chúng ta luôn gặp thất bại nhưng đó không phải là điều quan trọng mà cách chúng ta đối mặt với thất bại, nhìn nhận nó để rút ra bài học cho bản thân và từ đó đứng lên để đi tiếp mới là điều quan trọng. 

Năm 2009, Lý Quý Trung là người Châu Á đầu tiên và trẻ tuổi nhất được phong hàm Giáo sư danh dự tại trường Đại học Griffith nhờ những cống hiến trong việc quảng bá uy tín của trường và đóng góp thiết thực với ngành nhà hàng du lịch tại địa phương.

Theo Kỹ năng sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét