Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Những câu nói của Lý Quang Diệu.

Có thể nói con rồng Singapore  của ngày nay ,dấu ấn lớn nhất chính là tầm nhìn sâu sắc của các nhà lãnh đạo và người đặt nền móng đầu tiên là Thủ tướng đầu tiên của nước Cộng hòa Singapore, ông đảm nhiệm chức vụ này từ năm 1959 đến năm 1990.Những câu nói của Lý Quang Diệu thật sự đáng để chúng ta suy ngẫm và học tập.
“Singapore không phải là một đất nước tự nhiên mà do con người tạo nên. Chúng tôi thừa hưởng hòn đảo không có phần nội địa, một trái tim không thể xác”, Lý Quang Diệu nói về những trở ngại của Singapore buổi đầu lập quốc trong cuốn hồi ký  Lịch sử Singapore 1965-2000: Bí quyết hóa rồng.”

Đó là sự ý chí tự mình vươn của người dân singpore ,tự lực đi lên từ những khó khan ban đầu lập quốc “Thế giới không ai nợ nần chúng ta. Chúng ta không thể cầm bát đi ăn mày để sống"

Ông luôn tự hào về những người đã và đang gánh trọng trách phát triển đất nước Singapore. Đó là những người thuộc "nhóm hạng A" theo đánh giá của ông. Khi được hỏi liệu Singapore có cần một cách thức lãnh đạo mới trong tương lai, ông Lý gián tiếp trả lời "Không": "Chúng ta phải có một nhóm hạng A... Chúng ta cần những con người hạng nhất với đầu óc khôn ngoan, có ý thức về trách nhiệm làm việc vì công chúng".


Mặc dù đã rời bỏ chức vụ thủ tướng, ông vẫn được xem là một chính trị gia có ảnh hưởng nhất tại đảo quốc này. Ông tiếp tục phục vụ trong chính phủ của thủ tướng Ngô Tác Đống trong cương vị Bộ trưởng Cao cấp.


Cho đến khi qua đời Lý Quang Diệu giữ một chức vụ được kiến tạo riêng cho ông, Bộ trưởng Cố vấn (Minister Mentor) dưới quyền lãnh đạo của con trai ông, Lý Hiển Long, thủ tướng thứ ba của Singapore (nhậm chức ngày 12 tháng 8 năm 2004), và là người thứ hai thuộc gia tộc Lý đảm nhiệm cương vị này.





Trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2007, Lý Quang Diệu đã gợi mở nhiều ý tưởng, đặc biệt về vấn đề giáo dục. Ông từng khẳng định với Chủ tịch nước Nguyên Minh Triết rằng: “Nếu thắng trong cuộc đua giáo dục, sẽ thắng trong phát triển kinh tế”.

Theo Ông Lý ,thì việc đa tiếng nói trong một ngôn ngữ là sự giáo dục thông minh trong thời kỳ hội nhập của Việt Nam.







Trong mắt Lý Quang Diệu,Việt Nam là đất nước có đầy đủ yếu tố để trở thành vị trí số 1 ở Đông Nam Á.
Trong những ngày đầu lập nước vào thập niên 60 của thế kỷ trước, Thủ tướng Singapore từng nói “hy vọng một lúc nào đó Singapore sẽ phát triển giống như Sài Gòn”.

Trong quyển hồi ký Lịch sử Singapore 1965-2000: Bí quyết hóa rồng, ông Lý cũng dành những lời khen tặng Việt Nam: “Tài năng của người Việt Nam trong việc sử dụng và cải tiến các khí tài của Liên Xô thời kỳ chiến tranh nhắc nhở chúng ta về những phẩm chất tuyệt vời của dân tộc này”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét