Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

Một góc chiến lược của IKEA (phần 1)

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY

Vào năm 1943, Ingvar Kamprad, một thanh niên Thụy Điển 17 tuổi đã thành lập nên IKEA, một công ty chuyên thiết kế đồ nội thất tự lắp ráp. Với tư tưởng chính là cung cấp các đồ nội thất chức năng với giá thấp nhất có thể, với mong muốn mang sản phẩm đến gần hơn với tất cả mọi người.

Một trong những điểm làm nên thương hiệu IKEA đó là phương pháp “tự lắp ráp” cho phép IKEA đạt được chí phí thấp, văn hóa của công ty được dựa trên giá trị cốt lõi đó là sự gắn kết, chi phí hợp lý, sự tôn trọng, và đơn giản; Sự tập trung mạnh vào phát triển bền vững, tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường và hiệu quả chi phí. Chính những điều này đã làm cho logo màu xanh và màu vàng của IKEA trở thành biểu tượng quen thuộc trong mắt người tiêu dùng. Hiện nay, IKEA được biết đến là tập đoàn bán lẻ đồ nội thất phong cách, chất lượng, và giá rẻ lớn nhất trên thế giới.

NHỮNG ĐẶC ĐIỂM TRONG VĂN HÓA TIÊU DÙNG NGƯỜI MỸ MANG LẠI NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CHO IKEA

Bước vào thị trường Mỹ lần đầu tiên vào năm 1985, IKEA coi Mỹ là một thị trường quan trọng trong kế hoạch mở rộng thị trường toàn cầu bởi lẽ Mỹ là một nước có mức sống cao hơn so với các nước khác, giá đồng đô la Mỹ ổn định, tỉ lệ người dân Mỹ sử dụng internet rất cao, một yếu tố khác làm cho Hoa Kỳ có lợi cho IKEA là sự hội tụ của các nền văn hóa. Các quan niệm của IKEA có thể hấp dẫn với các lối sống khác nhau được tìm thấy tại Mỹ. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho công ty. Cụ thể:

Điều kiện kinh tế: Các bang tương đối yếu kém của nền kinh tế Mỹ có xu hướng cắt giảm chi tiêu.

Chiến lược chi phí thấp và chất lượng cao của IKEA phù hợp với các bang tương đối yếu kém của nền kinh tế Mỹ. Bởi vì nhiều người tiêu dùng tìm cách để cắt giảm chi tiêu, trong khi đó IKEA được định vị là một lựa chọn hợp lý đối với đồ nội thất cho khách hàng quan tâm tới giá.

Nhu cầu về sự tiện lợi: Người tiêu dùng Mỹ ngày càng ưa thích sự tiện lợi và dễ dàng của việc mua sắm trực tuyến.

Số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng. Với lịch trình trung bình trở nên bận rộn hơn, những người tiêu dùng hiểu biết về mặt kỹ thuật ngày càng ưa thích sự tiện lợi và dễ dàng của việc mua sắm trực tuyến. Điều này cho phép IKEA thống trị phân khúc trang trí nội thất chi phí thấp và chất lượng. Việc cung cấp những trải nghiệm mua sắm trực tuyến thuận tiện sẽ rất phù hợp với cơ cấu chi phí thấp của IKEA bởi vì nó sẽ cho phép họ bán các mặt hàng sử dụng một mạng lưới phân phối thay vì một sự phụ thuộc hoàn toàn vào những cửa hàng thực và tổng chi phí cao hơn. Những yếu tố tạo sự tiện lợi trong các cửa hàng của IKEA, như nhà hàng và nơi giữ trẻ, đã rất phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Sự ưa thích của quần chúng đối với các sản phẩm hợp thời trang nhưng mà bền vững: Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm "xanh".

Các sản phẩm của IKEA với thiết kế Thụy Điển đặc trưng bởi phong cách đơn giản, cực kì hiện đại, sắc sảo và thời trang. Ngoài phong cách, người tiêu dùng cũng quan tâm đến các sản phẩm "xanh" giúp tăng cường tính bền vững của tài nguyên thiên nhiên. Người tiêu dùng đang trở nên ý thức hơn về lượng khí thải carbon của công ty.

Tuy nhiên IKEA cũng đối mặt với các thách thức thị trường như sau:

Nhu cầu, thị hiếu của khách hàng luôn thay đổi:

Dân số Hoa Kì đang ngày dần già đi, họ có nhu cầu về chất lượng, giá trị thời gian của họ, và đề cao sự tiện lợi hơn là tiết kiệm vài dolla. Nhìn chung, có tương đối ít khách hàng trẻ tuổi- mục tiêu chính của thị trường IKEA so với thế hệ già (baby boomers). Kết quả cuối cùng là một khả năng suy giảm nhu cầu về đồ nội thất thời trang, giá thấp. Những thiết kế giá thấp và chất lượng cao của IKEA có thể thu hút một số thế hệ già, nhưng mà sự bất tiện kết hợp với phương pháp khách hàng “tự lắp ráp” của công ty có thể làm cho họ tìm kiếm mua hàng ở nơi khác.

Sự ưa thích ở thị trường bão hòa

Hầu hết các người tiêu dùng Mỹ đã nhận thức trước khái niệm về những gì" tốt nhất của tốt nhất" khi nói đến các đặc tính của việc mua đồ nội thất. Mặc dù IKEA tập trung mạnh về các sản phẩm chất lượng cao, nhưng tại thị trường Mỹ của công ty phải cạnh tranh với nhiều công ty đã đứng vững và đã đạt được nhận thức thương hiệu đáng kể trên thị trường Mỹ.

Mời các bạn theo dõi tiếp bài viết phần 2: Một góc chiến lược của IKEA (phần 1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét